Hợp tác nâng cao kỹ năng số, an toàn Internet cho giáo viên và học sinh giữa VNIES, VIETNET-ICT và META

Ký kết thỏa thuận hợp tác nâng cao kỹ năng số, an toàn Internet cho giáo viên, học sinh đã diễn ra ngày 31/10, tại Hà Nội.

Lễ ký kết có sự chứng kiến của bà Thảo Griffiths,
Giám đốc Chính sách công, thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar, Tập đoàn Meta

Năm 2021-2022, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập đoàn Meta và Trung tâm Công nghệ Thông tin – Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) đã phối hợp triển khai thành công nhiều hoạt động, nhằm nâng cao kiến thức kỹ năng số và an toàn Internet dành cho giáo viên và học sinh thông qua chương trình Tư duy thời đại số (We Think Digital) – một cam kết lâu dài của Meta tại Việt Nam nhằm trang bị bộ kỹ năng số toàn diện cho một thế hệ công dân số có trách nhiệm.

Thỏa thuận được thực hiện giữa Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trung tâm Công nghệ Thông tin – Truyền thông Vietnet và Tập đoàn Meta.

Theo đó, các bên thống nhất hợp tác triển khai các hoạt động nhằm nâng cao năng lực số cho học sinh tại nhiều tỉnh/thành phố trên cả nước, bao gồm: hoàn thiện và chính thức hóa các tài nguyên đào tạo về kiến thức số trong chương trình tư duy thời đại số.

Từ đó, hướng tới đưa các tài nguyên đào tạo này tích hợp các chương trình giáo dục chính thức của Việt Nam, đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận của chương trình tới hệ sinh thái hỗ trợ học sinh: trường học, giáo viên, phụ huynh, nhà giáo dục v.v… trên khắp Việt Nam, nhằm trang bị cho học sinh những nội dung quan trọng về kiến thức số.

GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng nâng cao năng lực số và an toàn Internet cho giáo viên và học sinh, sinh viên. Theo đó, cần xây dựng khung năng lực số; trên cơ sở đó đánh giá khảo sát và tìm ra “khoảng trống” để có giải pháp tập huấn cho học sinh, sinh viên và giáo viên.

“Năng lực số của giáo viên, học sinh, sinh viên tăng lên đáng kể từ sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn khoảng cách và chưa đạt được như mong muốn, nhất là vấn đề “an toàn số” – GS.TS Lê Anh Vinh nhìn nhận.

Theo Viện trưởng Viện khoa học Giáo dục Việt Nam, trong thời đại số hóa và Internet bùng nổ như hiện nay, nếu không chuẩn bị tốt kiến thức, năng lực số cho học sinh, sinh viên và giáo viên thì sẽ gặp không ít khó khăn.

“Trước đây, công nghệ AI chưa được nhắc đến nhưng nay nó đã trở nên quen thuộc” – GS.TS Lê Anh Vinh viện dẫn và khẳng định, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nêu trên cũng là dịp để từng bước lấp đầy khoảng cách kỹ năng số và an toàn Internet dành cho giáo viên, học sinh, sinh viên.

Ông Ruici Tio chia sẻ tại buổi lễ.

Ông Ruici Tio – Quản lý Chương trình chính sách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta nhấn mạnh, việc mở rộng quan hệ đối tác với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Trung tâm Công nghệ Thông tin – Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) là bước tiến lớn nhằm tiếp tục mở rộng quy mô tác động của chương trình tư duy thời đại số;

Đồng thời đảm bảo tính bền vững của chương trình thông qua việc các nhà làm giáo dục trên khắp Việt Nam sẽ tiếp tục sử dụng các tài nguyên của chương trình trong nhiều năm tới.

Bà Ngô Minh Trang trao đổi tại buổi lễ.

Chúng ta đang sống trong một thời đại kỹ thuật số, nơi mà kỹ năng số và an toàn Internet không chỉ là một lựa chọn mà là một nhu cầu cơ bản, bà Ngô Minh Trang – Giám đốc Vietnet-ICT chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh, đào tạo và nâng cao những kỹ năng này cho giáo viên và học sinh không chỉ giúp họ tiếp tục phát triển trong môi trường giáo dục hiện đại, mà còn giúp họ trở thành những công dân số có trách nhiệm trong tương lai.

Sự hợp tác ba bên sẽ là cơ hội để Vietnet-ICT tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình: hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là những nhóm yếu thế tại Việt Nam tiếp cận và hưởng lợi từ các sáng kiến số thông qua thúc đẩy hợp tác và tăng cường năng lực.

Trong khuôn khổ của buổi lễ, có hoạt động biên soạn và ra mắt cuốn Tài liệu Hướng dẫn dạy học kỹ năng số và an toàn Internet dành cho giáo viên vào năm 2022.

Toàn cảnh lễ ký kết.

Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách nhằm nâng cao kỹ năng số cho thanh thiếu niên. Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” ban hành năm 2020, nhấn mạnh việc thực hiện đào tạo, tập huấn hướng nghiệp để học sinh có các kỹ năng sẵn sàng cho môi trường số. Ngày 1/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 830/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025, trong đó chỉ rõ tầm quan trọng của việc trang bị “bộ kỹ năng số”, trang bị kỹ năng cho trẻ em trên môi trường mạng.

Một số hình ảnh tại sự kiện


Leave a Comment

Scroll to Top